วันจันทร์ที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2557

ขั้นตอนการพัฒนาระบบสารสนเทศ ขององค์กร ร้าน อิ่ม - เอม จิ้มจุ่ม



 สำรวจเบื้องต้น
          สถานที่ของร้าน เมื่อก่อนจะอยู่ริมถนน ตรงข้ามกับ มหาลัยราชภัฏอุดรธานี ณ ตอนนี้ เปิดให้บริการที่ กรมหลวงประจักษ์ ข้างป้อมตำรวจ เปิดให้บริการ ตั้งแต่ เวลา 18.00 -02.00 น.
วิเคราะห์ความต้องการ
         การต้องการขายสิ้นค้าให้ผู้บริโภค ได้รับประทาน พร้อมความประทับใจในร้านของเรา กินแล้วอร่อย กินแล้วติดใจอยากมากินอีกรอบ  โครงสร้างของผู้บริหาร ร้านเรา มีแค่เจ้าของร้าน พร้อมกับเด็กเซริฟเพื่อบริการ 2 คน ให้ลูกค้าได้รับความสะดวกต่อการมารับประทาน อาหารในร้านเรา
การวิเคราะห์สภาพแวดล้อมของร้านจิ้มจุ่ม แบบ (SWOT) ในองค์กรของเรา ไม่มีปัญหาทางด้านไหน เพราะใช้คน ค่อยข้างน้อย สะดวกต่อการควบคุมดูแล

      - จุดแข็งของร้านเรา คือ น้ำซุปที่หอมกลิ่นสมุนไพร เนื้อหมูหมักแบบหอมกรุ่น อาหารทะเลที่สด และน้ำจิ้ม 3 รสชาต สามารถเลือกกินได้ตามความชอบ ไม่ว่าจะเป็น หวาน เปรี้ยว หรือ รสชาตแบบอีสาน น้ำจิ้มขม
     - จุดอ่อนของร้าน คือ ราคาที่ปานกลาง แต่ส่วนมากลูกค้าชอบกินแบบ บุฟเฟ่ เหมาจ่าย เพราะเป็นอะไรที่คุ้มกว่า
        - อุปสรรคของร้าน คือ ที่จอดรถ อาจจะไม่สะดวกต่อผู้มีรถยนต์ เป็นสถานที่ใกล้วงเวียน รถค่อนข้างเยอะ ไปมาไม่ค่อยสะดวกสักเท่าไหร่
    - ภัยคุกคามของร้าน คือ มีคู่แข่งที่ร้านใกล้เคียง จึงเกิดการแย่งลูกค้า

การออกแบบระบบ

- โฆษาณาผ่านทาง เฟชบุ๊ค ไลน์ ทวิตเตอร์ เพราะคนส่วนมากเขาใช้สังคมออนไลน์มากขึ้น สะดวกประหยัดค่าใช้จ่าย พร้อมบอกโปรโมชั่น ลดแลกแจกแถมของตัวสิ้นค้า เพื่อเป็นจุดเด่นในการขายสิ้นค้าให้กับผู้บริโภค

การติดตั้งระบบและบำรุงรักษา

  การใช้โซเชียลเน็ตเวิร์คในการประชาสัมพันธ์องค์กร ก็คือจะใช้เฟสบุ๊ค บล็อก ให้การลงข่าวสารประชาสัมพันธ์ขององค์ สัปดาห์ละ 1 ข่าว ในเฟสบุ๊ค ก็จะเข้าไปตอบถามทุก ๆ วัน และเราก็ใช้ทวิตเตอร์เป็นเครื่องมือในการสื่อสารอีกอย่างหนึ่ง โดยการทวิตสิ่งที่เกิดขึ้นในแต่ละวันให้ผู้ที่ติดตามได้รับทราบถึงข้อมูลข่าวสาร วันละ 1 ทวิต อีกด้วย 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น